ดร.สมัย เหมมั่น ผู้ทรงคุณวุฒิ จังหวัดนครปฐม ในคณะกรรมการจัดสรรที่ดิน


ผู้ทรงคุณวุฒิ ดร.สมัย และ ศ.ดร.เรวัตร์

ศ.ดร.เรวัตร์และ ผู้ทรงคุณวุฒิ ดร.สมัย





                                        ประวัติย่อ ศ.ดร.สมัย  เหมมั่น
ชื่อ :   ดร.สมัย เหมมั่น  The World Peace
รับปรึกษา ปัญหาแผนธุรกิจ/ส่งเสริมการ ทำงาน ผู้ทรงคุณวุฒิ 081-775-0404  
Fax 02801-0668   
Mail : maikub01@yahoo.com. หรือ http://www.siwarat.com/  ดร. สมัย เหมมั่น หมู่บ้านสิวารัตน์    
กลุ่มสาวิชา :           ครุศาสตร์, อุสาหกรรมศาสตร์, บริหารธุรกิจ, มหาบัณฑิต              
อาชีพปัจจุบัน :      ที่รอง กรรมการผู้จัดการบริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเตท จำกัด
                              โครงการหมู่บ้าน สิวารัตน์ (ทุกโครงการ) 02-801-1802-6
สัญชาติ  :               ไทย
เชื้อชาติ  :               ไทย
ศาสนา  :                 พุทธ
วันเกิด  :                  2 ธันวาคม 2511 ณ. จ.เพชรบูรณ์
เป็นบุตรคนที่  :       5 ในจำนวนพี่น้อง 5 คน
บิดา  :                      นายชุน แสงมณี               ค้าขาย
มารดา  :                  นางทองม้วน แสงมณี      ค้าขาย
ที่อยู่ปัจจุบัน  :          50/30 ม.9 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร
การศึกษา :
โรงเรียนบ้านโสก (สิวิลัยราชบำรุง)  ป.6 จ.เพชรบูรณ์ 2522
โรงเรียนหล่มสักวิทยาคม ม.6 จ.เพชรบูรณ์ 2528
วิทยาลัยโปลี่เทคนิค (ปวท.) ก่อสร้าง
ปริญญาตรี   ครุศาสตร์บัณฑิต (คบ)   วิทยาลัยครูเพชรบูรณ์
ปริญญาตรี  อุสาหกรรมศาสตร์บัณฑิต ( อศ.บ.) วิศวกรรมโยธา
ปริญญาโท MASTER OF BUSINESS ADMINISRATION MPA.(MAJOR :PUBLIC ADMINISTRATION)
ปริญญาโท MASTER OF BUSINESS ADMINISRATION MBA. มหาวิทยาลัย นอร์ท-เชียงใหม่
ปริญญาเอก DOCTOR OF BUSINESS ADMINISTRATION  DBA. IN GLOBAL MANAGEMENT
 ดร.สมัย เหมมั่น   The World Peace
รับปรึกษา ปัญหาแผนธุรกิจ/ส่งเสริมการ ทำงานผู้ทรงคุฒวุฒิ นครปฐม
ผลงาน การวิจัยธุรกิจ และแผนธุรกิจ
1. ผลงานวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของบริษัท สี่พระยาจำกัด โครงการสิวารัตน์
เรื่อง ปัจจัยการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยในเขต อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ปี 25362.ผลงานการวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของบริษัท เสริมกิจพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เรื่อง ปัจจัยการเลือกซื้อบ้านที่อยู่อาศัยในเขต อ.สามพราน จ.นครปฐม ปี2537
3.ผลงานการวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด เรื่อง สาเหตุและปัจจัยการเลือกทำเลที่อยู่อาศัยที่โครงการจัดสรร ติดถนน เพชรเกษม -เทศบาลอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาครปี 2538
4.ผลงานการวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด เรื่อง สาเหตุและปัจจัยการเลือกทำเลที่อยู่อาศัยที่โครงการจัดสรร ติดถนน ในซอย  ในเขตอำเภอสามพราน จ.นครปฐม ปี 2539
5.ผลงานการวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด เรื่อง สาเหตุและปัจจัยการเลือกทำเลที่อยู่อาศัยที่โครงการจัดสรร ติดถนน เพชรเกษม -เทศบาลอ้อมน้อย-เทศบาลอ้อมใหญ่ ปี 2540
6.ผลงานการวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด เรื่อง สาเหตุและปัจจัยการเลือกทำเลที่อยู่อาศัยที่โครงการจัดสรร ติดถนน เทศบาลไร่ขิ่ง ปี 2545
7.ผลงานการวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด  เรื่อง สาเหตุและปัจจัยการเลือกทำเลที่อยู่อาศัยที่โครงการจัดสรร ติดถนน เทศบาลกระทุ้มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม ปี 2546
8.ผลงานการวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด  เรื่อง สาเหตุและปัจจัยการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่ มีเนื้อที่ 24 ตรว.หน้ากว้าง 6 เมตร ในเขต อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ปี 2548
9.ผลงานการวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด  เรื่อง สาเหตุและปัจจัยการเลือกทำเลที่อยู่อาศัยที่โครงการจัดสรร ติดโรงงานอุสาหกรรม ในเขต เทศบาล อ้อมใหญ่ เทศบาล อ้อมน้อยและเทศบาลไร่ขิง ปี 2550
10..ผลงานการวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด   เรื่อง สาเหตุและปัจจัยการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่ มีเนื้อที่ 24 ตรว.หน้ากว้าง 6 เมตร ในเขต อ.เมือง จ.นครปฐม ปี 2552
11..ผลงานการวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด      รื่อง สาเหตุและปัจจัยการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่ บ้านแฝด 2 ชั้น มีเนื้อที่36ตรว.หน้ากว้าง 9 เมตร ในเขต อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ปี 2553
12..ผลงานการวิจัยเพื่อธุรกิจอสังหาฯ ของ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด      เรื่อง สาเหตุและปัจจัยการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยประเภท อาคารชุด (คอนโด) ในเขต ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ปี 2551

ผลของงานวิจัย สรุป คือ  งานวิจัยทุกเรื่อง ทำให้ผลประกอบการของธุรกิจประสบความสำเร็จตลอดมา ตลอดจนปัจจุบัน
ประวัติการทำงาน                                                                                                                                                                      
 พ.ศ. 2534                       ผู้จัดการโครงการ  โครงการ วัชระธานี สาย.2 บริษัท
                                      วัชระจิตร  คอน สตัทชั่น จำกัด                                                                                 
 พ.ศ.2536 -2543              วิศวกรโครงการ สิวารัตน์ 1   ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร
                                      บริษัท  สี่พระยา จำกัด 
                                     -วิศวกร โครงการ สิวารัตน์ 2   ต.ไร่ขิ่ง  อ.สามพราน  จ.นครปฐม
                                       บริษัท เสริมกิจ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด
                                    - ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ โครงการ สิวารัตน์ 3 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน
                                      บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด
                                     - ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ โครงการ สิวารัตน์ 4   ต.บางช้าง  อ.สามพราน จ.นครปฐม
                                       บริษัท ซัน พร็อพเพอร์ตี้  จำกัด                                                                   
                                     - ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ  โครงการสิวารัตน์  5  ต.กระทุ้มล้ม  อ.สามพราน จ.  นครปฐม 
                                       บริษัท คาสเซ่อร์ เรียลเอส จำกัด
พ.ศ.25442553    
                                         ที่ปรึกษา กรรมการผู้จัดการบริษัท เอกธนา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัดโครงการสิวา รัตน์ 5
                                         โครงการต่อเนื่อง โครงการสิวารัตน์ 5/1 และ 5/2 และ 5/3  

-รองกรรมการผู้จัดการจัดการบริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด        
  โครง การสิวารัตน์ 6 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม
                                         
                                       - รองกรรมการผู้จัดการบริษัท คาสเซ่อร์พีค โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) 
โครงการ สิวารัตน์ 7,8  ต.ยายชา  อ.สามพราน  จ.นครปฐม 
                                                                                                                                             
 รองกรรมการ ผู้จัดการบริหารสูงสุด
บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด                                                                   

 พ.ศ.   2544  - ปัจจุบัน                          

 หน้าที่สูงสุด         
                              1.งานบริหารการจัดการและให้คำแนะนำกรรมการบริหารใน บริษัท คาสเซ่อร์พีค  เรียลเอสเตท  จำกัด
                              2.งานบริหารการจัดการให้คำแนะนำกรรมการบริหารทุกบริษัทในเครือ บริษัทฯ(มหาชน)
                              บริษัท คาสเซ่อร์ พีคโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจ จัดสรรที่ดิน  ในแบรน สิวารัตน์ (ทุกโครงการ)

หน้าที่พิเศษ ได้รับการ สรรหาแต่งตั้งเป็น  คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ  คณะกรรมการการจัดสรรที่ดินจังหวัด  นครปฐม  ด้านผู้มีความชำนาญการบริหารธุรกิจพัฒนาการจัดสรรที่ดินภาคผู้ประกอบการในจังหวัด พ.ศ.2554 - 2558 วาระ 2 ปี               
                                 
ที่ตั้ง บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด 899 ถนนเพชรเกษม แขวง บางแค เขต บางแค กรุงเทพมหานคร  โทร  02-801-1802-6     FAX 02-801-0668   09489-79365
 Mail: maikub01@yahoo.com
                     ข้าพเจ้า ดร.สมัย  เหมมั่น ขอรับรองเอกสารว่าเป็นความจริงทุกประการ

 ขอแสดงความนับถือ



ดร.สมัย  เหมมั่น
 รองกรรมการ 
                    บริษัท คาสเช่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด       






ท่านประธานที่ประชุม
คณะกรรมการจัดสรรที่ดินจังหวัด นครปฐม
ท่าน ผู้ว่าราชการจังหวัด นครปฐม

ท่าน ดร.สมัย เหมมั่น และคณะกรรมการร่วมประชุม
พิจารณาการจัดสรรและเรื่องที่เกี่ยวเนื่อง

ท่าน ดร.สมัย เหมมั่น และคณะกรรมการร่วมประชุม
พิจารณาการจัดสรรและเรื่องที่เกี่ยวเนื่อง


ท่าน ดร.สมัย เหมมั่น และคณะกรรมการร่วมประชุม
พิจารณาการจัดสรรและเรื่องที่เกี่ยวเนื่อง


ท่าน ดร.สมัย เหมมั่น และคณะกรรมการร่วมประชุม
พิจารณาการจัดสรรและเรื่องที่เกี่ยวเนื่อง

หน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ในความรับผิดชอบ

ท่าน ดร.สมัย เหมมั่น และคณะกรรมการร่วมประชุม
พิจารณาการจัดสรรที่ดินใน จังหวัด นครปฐมและเรื่องที่เกี่ยวเนื่อง


:: พ.ร.บ. การจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 มาตราที่ 7-20

:: หมวด 1 คณะกรรมการจัดสรรที่ดิน

มาตรา 7 ให้มีคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลาง ประกอบด้วย ปลัดกระทรวง มหาดไทย เป็นประธานกรรมการ อัยการสูงสุด เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมการผังเมือง อธิบดีกรมชลประทาน อธิบดีกรมโยธาธิการ และผู้ทรงคุณวุฒิอีกหกคนซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจาก ผู้มีความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การผังเมือง การบริหารชุมชน หรือกฎหมาย เป็นกรรมการ และอธิบดีกรมที่ดินเป็นกรรมการและเลขานุการ
กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามวรรคหนึ่ง ให้แต่งตั้งจากผู้แทนภาคเอกชนซึ่งเป็น ผู้ดำเนินกิจการเกี่ยวกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง

กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามวรรคหนึ่ง ให้แต่งตั้งจากผู้แทนภาคเอกชนซึ่งเป็น ผู้ดำเนินกิจการเกี่ยวกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง มาตรา 8 คณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการจัดสรร ที่ดินโดยทั่วไป รวมทั้งให้มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
(1) กำหนดนโยบายการจัดสรรที่ดิน
(2) วางระเบียบเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดิน
(3) ให้ความเห็นชอบข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินที่คณะกรรมการเสนอตาม
(1) กำหนดนโยบายการจัดสรรที่ดิน (2) วางระเบียบเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดิน (3) ให้ความเห็นชอบข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินที่คณะกรรมการเสนอตาม มาตรา 14 (1)
(4) กำหนดแบบมาตรฐานของสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินจัดสรรเพื่อให้ผู้ขอ ใบอนุญาตทำการจัดสรรที่ดินใช้ในการประกอบกิจการตามพระราชบัญญัตินี้
(5) วินิจฉัยชี้ขาดปัญหาเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินตามคำร้องหรือคำอุทธรณ์ของ ผู้ขอใบอนุญาตทำการจัดสรรที่ดินหรือผู้จัดสรรที่ดิน
(6) ปฏิบัติการอื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น
ระเบียบตาม (2) เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้

(4) กำหนดแบบมาตรฐานของสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินจัดสรรเพื่อให้ผู้ขอ ใบอนุญาตทำการจัดสรรที่ดินใช้ในการประกอบกิจการตามพระราชบัญญัตินี้ (5) วินิจฉัยชี้ขาดปัญหาเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินตามคำร้องหรือคำอุทธรณ์ของ ผู้ขอใบอนุญาตทำการจัดสรรที่ดินหรือผู้จัดสรรที่ดิน (6) ปฏิบัติการอื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น ระเบียบตาม (2) เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้ มาตรา 9 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสองปี
กรรมการซึ่งพ้นจากตำแหน่งอาจได้รับแต่งตั้งอีกได้ แต่จะดำรงตำแหน่งเกิน สองวาระติดต่อกันมิได้

กรรมการซึ่งพ้นจากตำแหน่งอาจได้รับแต่งตั้งอีกได้ แต่จะดำรงตำแหน่งเกิน สองวาระติดต่อกันมิได้ มาตรา 10 นอกจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระตาม มาตรา 9 กรรมการผู้ทรง คุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งเมื่อ
(1) ตาย
(2) ลาออก
(3) รัฐมนตรีให้ออกเพราะมีความประพฤติเสื่อมเสีย บกพร่องหรือไม่สุจริตต่อหน้าที่ หรือหย่อนความสามารถ
(4) เป็นบุคคลล้มละลาย
(5) เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
(6) ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับ ความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

(1) ตาย (2) ลาออก (3) รัฐมนตรีให้ออกเพราะมีความประพฤติเสื่อมเสีย บกพร่องหรือไม่สุจริตต่อหน้าที่ หรือหย่อนความสามารถ (4) เป็นบุคคลล้มละลาย (5) เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ (6) ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับ ความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ มาตรา 11 ในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งก่อนวาระ รัฐมนตรี อาจแต่งตั้งผู้อื่นเป็นกรรมการแทนได้ และให้ผู้ได้รับแต่งตั้งดำรงตำแหน่งแทนอยู่ในตำแหน่งเท่ากับ วาระที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งตนแทน

มาตรา 12 การประชุมคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางต้องมีกรรมการมาประชุม ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด จึงจะเป็นองค์ประชุม
ในการประชุมของคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลาง ถ้าประธานกรรมการไม่มาประชุม หรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้กรรมการที่มาประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานในที่ประชุม
การวินิจฉัยชี้ขาดของที่ประชุมให้ถือเสียงข้างมาก กรรมการคนหนึ่งมีเสียงหนึ่ง ในการลงคะแนนถ้าคะแนนเสียงเท่ากันให้ประธานในที่ประชุมออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกเสียงหนึ่งเป็น เสียงชี้ขาด

ในการประชุมของคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลาง ถ้าประธานกรรมการไม่มาประชุม หรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้กรรมการที่มาประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานในที่ประชุม การวินิจฉัยชี้ขาดของที่ประชุมให้ถือเสียงข้างมาก กรรมการคนหนึ่งมีเสียงหนึ่ง ในการลงคะแนนถ้าคะแนนเสียงเท่ากันให้ประธานในที่ประชุมออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกเสียงหนึ่งเป็น เสียงชี้ขาด มาตรา 13 ให้มีคณะกรรมการจัดสรรที่ดินจังหวัดทุกจังหวัดดังนี้
(1) ในกรุงเทพมหานคร ให้มีคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย อธิบดีกรมที่ดินหรือรองอธิบดีกรมที่ดินซึ่งอธิบดีกรมที่ดินมอบหมาย เป็นประธาน กรรมการ ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนกรุงเทพมหานคร ผู้แทนกรมการผังเมือง ผู้แทน กรมชลประทาน ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม และผู้ทรงคุณวุฒิอีกสี่คน ซึ่ง ปลัดกระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งเป็นกรรมการ และผู้แทนกรมที่ดินเป็นกรรมการและเลขานุการ
(2) ในจังหวัดอื่น ให้มีคณะกรรมการจัดสรรที่ดินจังหวัด ประกอบด้วย ผู้ว่า ราชการจังหวัดหรือรองผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ อัยการจังหวัดซึ่งเป็นหัวหน้าที่ทำการอัยการจังหวัด ปลัดจังหวัด ผังเมืองจังหวัด โยธาธิการจังหวัด ผู้แทนกรมชลประทาน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และผู้ทรงคุณวุฒิอีกสี่คน ซึ่งปลัด กระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งเป็นกรรมการ และเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเป็นกรรมการและเลขานุการ
ในกรณีที่เป็นการพิจารณาหรืออนุมัติเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินที่ตั้งอยู่ในเขตองค์การ ปกครองส่วนท้องถิ่นใด ให้ผู้แทนผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งนั้นเป็นกรรมการ ร่วมด้วยแห่งละหนึ่งคน
การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตาม (1) และ (2) ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่งตั้งจากภาคเอกชนซึ่งไม่ได้เป็นผู้จัดสรรที่ดิน และเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ หรือ ประสบการณ์ในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การผังเมือง การบริหารชุมชน หรือกฎหมาย

(1) ในกรุงเทพมหานคร ให้มีคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย อธิบดีกรมที่ดินหรือรองอธิบดีกรมที่ดินซึ่งอธิบดีกรมที่ดินมอบหมาย เป็นประธาน กรรมการ ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนกรุงเทพมหานคร ผู้แทนกรมการผังเมือง ผู้แทน กรมชลประทาน ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม และผู้ทรงคุณวุฒิอีกสี่คน ซึ่ง ปลัดกระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งเป็นกรรมการ และผู้แทนกรมที่ดินเป็นกรรมการและเลขานุการ (2) ในจังหวัดอื่น ให้มีคณะกรรมการจัดสรรที่ดินจังหวัด ประกอบด้วย ผู้ว่า ราชการจังหวัดหรือรองผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ อัยการจังหวัดซึ่งเป็นหัวหน้าที่ทำการอัยการจังหวัด ปลัดจังหวัด ผังเมืองจังหวัด โยธาธิการจังหวัด ผู้แทนกรมชลประทาน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และผู้ทรงคุณวุฒิอีกสี่คน ซึ่งปลัด กระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งเป็นกรรมการ และเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเป็นกรรมการและเลขานุการ ในกรณีที่เป็นการพิจารณาหรืออนุมัติเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินที่ตั้งอยู่ในเขตองค์การ ปกครองส่วนท้องถิ่นใด ให้ผู้แทนผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งนั้นเป็นกรรมการ ร่วมด้วยแห่งละหนึ่งคน การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตาม (1) และ (2) ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่งตั้งจากภาคเอกชนซึ่งไม่ได้เป็นผู้จัดสรรที่ดิน และเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ หรือ ประสบการณ์ในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การผังเมือง การบริหารชุมชน หรือกฎหมาย มาตรา 14 คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการจัดสรรที่ดินภายในจังหวัด ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ รวมทั้งให้มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
(1) ออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินโดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการ จัดสรรที่ดินกลาง
(2) พิจารณาเกี่ยวกับคำขออนุญาต การออกใบอนุญาต การโอนใบอนุญาตหรือ การเพิกถอนการโอนใบอนุญาตให้จัดสรรที่ดิน
(3) ตรวจสอบการจัดสรรที่ดินเพื่อให้เป็นไปตามแผนผัง โครงการ หรือวิธีการ ที่ได้รับอนุญาต
(4) ปฏิบัติการอื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น
ข้อกำหนดตาม (1) เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้

(1) ออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินโดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการ จัดสรรที่ดินกลาง (2) พิจารณาเกี่ยวกับคำขออนุญาต การออกใบอนุญาต การโอนใบอนุญาตหรือ การเพิกถอนการโอนใบอนุญาตให้จัดสรรที่ดิน (3) ตรวจสอบการจัดสรรที่ดินเพื่อให้เป็นไปตามแผนผัง โครงการ หรือวิธีการ ที่ได้รับอนุญาต (4) ปฏิบัติการอื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น ข้อกำหนดตาม (1) เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้ มาตรา 15 ในการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ให้คณะกรรมการจัดสรร ที่ดินกลางและคณะกรรมการ มีอำนาจเรียกเป็นหนังสือให้บุคคลใดมาให้ข้อเท็จจริง คำอธิบาย ความเห็น คำแนะนำทางวิชาการ หรือให้ส่งเอกสารหรือข้อมูลเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดิน หรือกิจการ อื่นที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดสรรที่ดินตามที่เห็นสมควร

มาตรา 16 การออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินตาม มาตรา 14 (1) ให้คณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดทำแผนผัง โครงการ และวิธีการในการจัดสรรที่ดิน เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการสาธารณสุข การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การคมนาคม การจราจร ความปลอดภัย การสาธารณูปโภคและการผังเมือง ตลอดจนการอื่นที่จำเป็นในการจัดสรรที่ดิน ให้เหมาะสมกับสภาพท้องที่ของจังหวัดนั้นโดยให้กำหนดเงื่อนไขในสิ่งต่อไปนี้ด้วย คือ
(1) ขนาดความกว้างและความยาวต่ำสุด หรือเนื้อที่จำนวนน้อยที่สุดของที่ดิน แปลงย่อยที่จะจัดสรรได้
(2) ระบบและมาตรฐานของถนนประเภทต่าง ๆ ทางเดินและทางเท้าในที่ดิน จัดสรรทั้งหมด รวมทั้งการต่อเชื่อมกับถนนหรือทางสายนอกที่ดินจัดสรร
(3) ระบบการระบายน้ำ การบำบัดน้ำเสีย และการกำจัดขยะสิ่งปฏิกูล
(4) ระบบและมาตรฐานของสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะที่จำเป็นต่อ การรักษาสภาพแวดล้อม การส่งเสริมสภาพความเป็นอยู่ และการบริหารชุมชน

(1) ขนาดความกว้างและความยาวต่ำสุด หรือเนื้อที่จำนวนน้อยที่สุดของที่ดิน แปลงย่อยที่จะจัดสรรได้ (2) ระบบและมาตรฐานของถนนประเภทต่าง ๆ ทางเดินและทางเท้าในที่ดิน จัดสรรทั้งหมด รวมทั้งการต่อเชื่อมกับถนนหรือทางสายนอกที่ดินจัดสรร (3) ระบบการระบายน้ำ การบำบัดน้ำเสีย และการกำจัดขยะสิ่งปฏิกูล (4) ระบบและมาตรฐานของสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะที่จำเป็นต่อ การรักษาสภาพแวดล้อม การส่งเสริมสภาพความเป็นอยู่ และการบริหารชุมชน มาตรา 17 ให้นำ มาตรา 9 มาตรา 10 มาตรา 11 และ มาตรา 12 มาใช้บังคับ แก่คณะกรรมการโดยอนุโลม

มาตรา 18 ในการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ คณะกรรมการจัดสรรที่ดิน กลางและคณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือบุคคลหนึ่งบุคคลใดเพื่อให้พิจารณา หรือกระทำการอย่างใดตามที่คณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางหรือคณะกรรมการมอบหมายได้ เว้นแต่การดำเนินการตาม มาตรา 14 (1) และ (2)
คณะอนุกรรมการและบุคคลซึ่งคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางหรือคณะกรรมการ แต่งตั้ง มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางหรือคณะกรรมการในกิจการ ที่ได้รับมอบหมาย

คณะอนุกรรมการและบุคคลซึ่งคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางหรือคณะกรรมการ แต่งตั้ง มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางหรือคณะกรรมการในกิจการ ที่ได้รับมอบหมาย มาตรา 19 ให้นำ มาตรา 12 มาใช้บังคับแก่การประชุมของคณะอนุกรรมการ โดยอนุโลม

มาตรา 20 ในการปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้ ให้คณะกรรมการจัดสรรที่ดิน กลาง คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และบุคคลซึ่งได้รับแต่งตั้งตาม มาตรา 18 เป็นเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา


โครงการจัดสรรที่น่าสนใจ









การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตาม (1) และ (2) ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่งตั้งจากภาคเอกชนซึ่งไม่ได้เป็นผู้จัดสรรที่ดิน และเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ หรือ ประสบการณ์ในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การผังเมือง การบริหารชุมชน หรือกฎหมาย มาตรา 14 คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการจัดสรรที่ดินภายในจังหวัด ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ รวมทั้งให้มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
(1) ออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินโดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการ จัดสรรที่ดินกลาง
(2) พิจารณาเกี่ยวกับคำขออนุญาต การออกใบอนุญาต การโอนใบอนุญาตหรือ การเพิกถอนการโอนใบอนุญาตให้จัดสรรที่ดิน
(3) ตรวจสอบการจัดสรรที่ดินเพื่อให้เป็นไปตามแผนผัง โครงการ หรือวิธีการ ที่ได้รับอนุญาต
(4) ปฏิบัติการอื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น
ข้อกำหนดตาม (1) เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้
มาตรา 15 ในการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ให้คณะกรรมการจัดสรร ที่ดินกลางและคณะกรรมการ มีอำนาจเรียกเป็นหนังสือให้บุคคลใดมาให้ข้อเท็จจริง คำอธิบาย ความเห็น คำแนะนำทางวิชาการ หรือให้ส่งเอกสารหรือข้อมูลเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดิน หรือกิจการ อื่นที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดสรรที่ดินตามที่เห็นสมควร
มาตรา 16 การออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินตาม มาตรา 14 (1) ให้คณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดทำแผนผัง โครงการ และวิธีการในการจัดสรรที่ดิน เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการสาธารณสุข การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การคมนาคม การจราจร ความปลอดภัย การสาธารณูปโภคและการผังเมือง ตลอดจนการอื่นที่จำเป็นในการจัดสรรที่ดิน ให้เหมาะสมกับสภาพท้องที่ของจังหวัดนั้นโดยให้กำหนดเงื่อนไขในสิ่งต่อไปนี้ด้วย คือ
(1) ขนาดความกว้างและความยาวต่ำสุด หรือเนื้อที่จำนวนน้อยที่สุดของที่ดิน แปลงย่อยที่จะจัดสรรได้
(2) ระบบและมาตรฐานของถนนประเภทต่าง ๆ ทางเดินและทางเท้าในที่ดิน จัดสรรทั้งหมด รวมทั้งการต่อเชื่อมกับถนนหรือทางสายนอกที่ดินจัดสรร
(3) ระบบการระบายน้ำ การบำบัดน้ำเสีย และการกำจัดขยะสิ่งปฏิกูล
(4) ระบบและมาตรฐานของสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะที่จำเป็นต่อ การรักษาสภาพแวดล้อม การส่งเสริมสภาพความเป็นอยู่ และการบริหารชุมชน
มาตรา 17 ให้นำ มาตรา 9 มาตรา 10 มาตรา 11 และ มาตรา 12 มาใช้บังคับ แก่คณะกรรมการโดยอนุโลม
มาตรา 18 ในการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ คณะกรรมการจัดสรรที่ดิน กลางและคณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือบุคคลหนึ่งบุคคลใดเพื่อให้พิจารณา หรือกระทำการอย่างใดตามที่คณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางหรือคณะกรรมการมอบหมายได้ เว้นแต่การดำเนินการตาม มาตรา 14 (1) และ (2)
คณะอนุกรรมการและบุคคลซึ่งคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางหรือคณะกรรมการ แต่งตั้ง มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางหรือคณะกรรมการในกิจการ ที่ได้รับมอบหมาย
มาตรา 19 ให้นำ มาตรา 12 มาใช้บังคับแก่การประชุมของคณะอนุกรรมการ โดยอนุโลม
มาตรา 20 ในการปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้ ให้คณะกรรมการจัดสรรที่ดิน กลาง คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และบุคคลซึ่งได้รับแต่งตั้งตาม มาตรา 18 เป็นเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา

ความคิดเห็น